วันจันทร์ที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2557

21 เม.ย. 2557 สรุปสาระหน่วยที่ 6 0520

เรียบเรียง. นายเทพมนต์  ม่วงกล่ำ
สรุปสาระหน่วยที่ 6
สือการสอน

ความหมาย
          สื่อชนิดใดก็ตามไม่ว่าจะเป็นเทปเสียง สไลด์ วิทยุ โทรทัศน์ อินเทอร์เน็ต ภาพนิ่ง ฯลฯ
ที่ทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์ที่ผู้สอนวางไว้เป็นอย่างดี

การจำแนกสื่อการสอน
เเอดการ์ เดล

วัจนภาษา                                              นามธรรม
ทัศนสัญลักษณ์                                      นามธรรม

การบันทึกเสียง วิทยุ ภาพนิ่ง                   ภาพ
ภาพยนต์                                                 ภาพ
โทรทัศน์                                                 ภาพ

นิทรรศการ                                              การกระทำ
การศึกษานอกสถานที่                            การกระทำ
การสาธิต                                                การกระทำ
ประสบการณ์นาฏกรรม                           การกระทำ
ประสบการณ์รอง                                    การกระทำ
ประสบการณ์ตรง                                    การกระทำ

หลักการเลือกสื่อการสอน
1. สื่อนั้นต้องสัมพันธ์กับเนื้อหาบทเรียนและจุดมุ่งหมายที่จะสอน
2. เลือกสื่อที่มีเนื้อหาถูกต้อง ทันสมัย น่าสนใจ และเป็นสื่อที่จะให้ผลต่อการเรียนการสอนมากที่สุด
    ช่วยให้ผู้เรียนเข้าใจเนื้อหาได้ดีเป็นลำดับขั้นตอน
3. เป็นสื่อที่เหมาะสมกับวัย ระดับชั้น ความรู้ และประสบการณ์ของผู้เรียน
4. สื่อนั้นควรสะดวกในการใช้ มีวิธีใช้ไม่ซับซ้อนยุ่งยากจนเกินไป
5. ต้องเป็นสื่อที่มีคุณภาพเทคนิคการผลิตที่ดี มีความชัดเจนและเป็นจริง
6. มีราคาไม่แพงจนเกินไป หรือถ้าจะผลิตเองควรคุ้มกับเวลาและการลงทุน

การเลือกสื่อการสอนให้ส้มพันธ์กับขนาดและกิจกรรมผู้เรียน
     - พิจารณาถึงขนาดกลุ่มผู้เรียน
          - รายบุคคล
          - กลุ่มย่อย
          - กลุ่มใหญ่

การวางแผนอย่างเป็นระบบในการใช้สืื่อการสอน (ASSURE)
A nalyze Learner Characteristics                                     การวิเคราะห์ลักษณะผู้เรียน
S tate Objectives                                                            การกำหนดวัตถุประสงค์
S elect, Modify , or Design Materials                              การเลือก ดัดแปลง หรือออกแบบสื่อใหม่
U tilize Materials                                                            การใช้สื่อ
R equire Learner Response                                            การกำหนดการตอบสนองของผู้เรียน
E valuation                                                                     การประเมิน

บทเรียนโปรแกรม
1.ให้นักเรียนมีส่วนร่วมอย่างกระฉับกระเฉง
2.ให้ผลย้อนกลับทันที (ตอบถูก-ผิด เฉลยทันที)
3.ประเมินทีละน้อยๆ
4.ให้นักเรียนได้รับประโยชน์แห่งความสำเร็จ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น