เรียบเรียง. นายเทพมนต์ ม่วงกล่ำ
สรุปสาระสำคัญที่ หน่วยที่ 1
แนวคิด ทฤษฎี เทคโนโลยีและนวัตกรรมการศึกษาที่ส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้
นวัตกรรม คือ ความรู้ใหม่สิ่งประดิษฐ์ใหม่ๆ ที่ไม่เคยมีมาก่อน แนวความคิดการปฏิบัติหรือสิ่งประดิษฐ์ใหม่ ๆ
นวัตกรรมการเรียนการสอน
มี 3 ประเภท
วัสดุ คือ ใช้แล้วหมดไปไม่คงทนไม่ถาวร เช่น ฟิวเจอร์บอร์ด แผ่นพับ ตะเกียบ วีซีดี
อุปกรณ์ คือ ใช้แล้วไม่หมดไป แต่มีราคาแพง เช่น โปรเจคเตอร์ คอมพิวเตอร์ ไมค์ เครื่องเสียง
วิธีการ คือ กระบวนการสอนต่างๆ เช่น โปรแกรมการสอน PowerPoint Excel Photoshop เกมส์ฝึกพิมพ์ดีด
ทำอย่างไรจึงใช้สื่อฯได้เกิดประโยชน์สูงสุด คือ ศึกษา ทดลอง ปรับปรุง
การวิจัยพัฒนาสื่อ - นวัตกรรม (R&D)
R การศึกษาวิเคราะห์ความรู้ / ข้อมูลเกี่ยวข้อง / หา NA
D การสังเคราะห์ร่าง/ ทำต้นแบบบนนวัตกรรม
R การตรวจสอบนวัตกรรมเบื่องต้น (ผู้เชี่ยวชาญ)
D ปรับปรุงแก้ไข
R การทดลอง
D ปรับปรุงแก้ไข
Data คือ ข้อมูลดิบ เช่น เด็กน้ำหนัก 20 กก.
Information คือ สารสนเทศ เช่น จำนวนเด็กที่ขาดสารอาหาร
Khowledge คือ มีความรู้
Wisdom คือ มีปัญญา
เทศโนโลยีที่เหมาะสม
1. ช่วยให้เกิดการเรียนรู้ตามจุดมุ่งหมาย
2. จัดหาและใช้ได้โดยสะดวก ไม่ซับซ้อน ประหยัด
3. มีผลกระทบด้านลบน้อยมากต่อชีวิตและสิ่งแวดล้อม
4. ส่งเสริมศักดิ์ศรีและศักยภาพของมนุษย์
5. มีเหตุผล มีความรอบคอบ เป็นต้น
การกำหนดสื่อ ฯ กับสาระและเป้าหมาย ตามหลักสูตรแกนกลางขั้นพื้นฐาน
K กลุ่มสาระเป้าหมายความรู้
A คุณลักษะอันพึงประสงค์
P ทักษะกระบวนการคิด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น